Nghị định 116/2017/NĐ-CP và những khó khăn mà các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng gặp phải

Nghị định 116/2017/NĐ-CP và những khó khăn mà các doanh nghiệp ô tô nhập khẩu chưa qua sử dụng gặp phải

Mới đây, Chính phủ đã ban hành Nghị định 116/2017 để trả lời cho những thắc mắc của giới kinh doanh ôtô từ sau khi thông tư 20/2011 hết hiệu lực từ tháng 7/2016.
Bên cạnh những quy định được cho là chặt chẽ và cần thiết về bảo dưỡng, bảo hành, nhà xưởng, máy móc để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dung, Nghị định này còn có những nội dung hạn chế đối với các dòng xe nhập khẩu.
1. Nhập khẩu chính hãng để được kinh doanh ô tô nhập khẩu kinh doanh, doanh nghiệp phải đáp ứng hai điều kiện:
– Có cơ sở bảo hành, bảo dướng đúng chuẩn thuộc sở hữu của đại lý trong hệ thống hoặc đi thuê
– Có văn bản xác nhận doanh nghiệp được quyền thay mặt hãng ở nước ngoài thực hiện việc triệu hồi xe tại Việt Nam.
2. Giấy chứng nhận xe nhập khẩu:
– Bản sao Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
– Tài liệu về kết quả đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài đối với nhà máy sản xuất ra kiểu loại ô tô nhập khẩu còn hiệu lược được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài.
Vấn đề đang nói ở đây chính là trên thế giới Giấy chứng nhận chất lượng thường cấp cho xe bán nội địa chứ không cấp cho xe xuất khẩu. Hơn nữa nhiều cơ quan thẩm quyền không cấp loại giấy này. Có thể lấy ví dụ như ở châu Âu có cấp nhưng Mỹ thì không, ở Mỹ các doanh nghiệp tự kiểm tra chất lượng kiểu loại ô tô, chính phủ chỉ làm công việc hậu kiểm.
3. Kiểm định xe nhập khẩu: Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.
Cả VN, cục đăng kiểm chỉ có 1 trung tâm duy nhất ở Hà Nội có đủ điều kiện cấp phép nên ách tắc rất lớn. Đăng kiểm 1 mẫu xe nhanh là nửa ngày, riêng Toyota có tới 17 mẫu phải kiểm nghiệm (FV FX FG….WIGO E), cộng thêm với các hãng khác thì có thể lên tới hàng trăm mẫu chờ thử. Trước đây một doanh nghiệp nhập về Việt Nam nhiều lô thì chỉ cần thử nghiệm xe ô tô đầu. Nhưng với quy đinh mới thì mọi lô xe về đều phải lấy ra một xe thử nghiệm dù các xe giống nhau.
Thêm nữa thời giam chờ đợi đăng kiểm, kiểm định, chạy kiểm tra khí thải 3.000km. có thể lên tới 2 tháng. Cục đăng kiểm trả lời: không hề cấm DN chạy bao nhiêu km, cục chỉ đo khi DN yêu cầu vào lúc nào cũng được (nghe có vẻ ổn) nhưng thực tế chẳng có ai liều thế vì muốn có thông số khí thải ổn định thì xe phải chạy 1000-3000km mới đạt. Lý do là xe mới thì các chi tiết còn bó nên chay thể hoạt động như lý thuyết được, chỉ số khí thải sẽ cao hơn tiêu chuẩn (xe phải chạy roda là vì thế đấy, biểu hiện rõ nhất là xe mới nhận sẽ tốn xăng hơn là xe đã đi 5.000-10.000 km). Điều này ảnh hưởng rất lớn tới viêc giao xe cho khách hàng. Cùng với đó là chi phí cho mỗi lần thử nghiệm, doanh nghiệp phải trả một khoản tiền lớn, chưa kể chi phí lưu khi, bến bãi, tất cả sẽ được cộng vào giá xe khi bán ra cho khách hàng.
Chính vì vậy, trong thời gian tới, dự kiến giá các dòng xe nhập khẩu sẽ tăng lên đang kể.

03/11/2017 / by / in ,

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *